Nguyên tắc “vàng” khi dạy tiếng Anh cho bé mầm non

Nguyên tắc “vàng” khi dạy tiếng Anh cho bé mầm non

Muốn dạy tiếng Anh cho bé mầm non hiệu quả, các bậc phụ huynh cần có phương pháp và nguyên tắc dạy phù hợp. Hãy tham khảo bài viết này nhé!

Trẻ em độ tuổi mẫu giáo có thể bắt đầu học tiếng Anh. Tuy nhiên cần phải lưu ý trong phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em nhằm tăng khả năng học hỏi ở trẻ để đạt hiệu quả. Đây là giai đoạn trẻ có khả năng tiếp thu ngôn ngữ mới song song với ngôn ngữ mẹ đẻ. Bạn có thể dạy tiếng Anh cho bé mầm non ở giai đoạn này. Tuy nhiên cho trẻ học tiếng Anh sớm cũng cần lưu ý bởi không thể chỉ dùng các phương pháp truyền thống là dạy theo ngữ pháp và cấu trúc ngôn ngữ như dạy các độ tuổi lớn hơn.

Dạy tiếng Anh cho bé mầm non như thế nào?

Chúng ta không nên đánh giá thấp khả năng hiểu của trẻ .Khi học tiếng mẹ đẻ trẻ đã quen việc chỉ hiểu vài từ các em nghe và đoán nghĩa những từ còn lại nhờ ngôn ngữ cử chỉ của người nói . Trẻ sẽ áp dụng kỹ thuật này vào việc học tiếng Anh.

Một số điểm cần lưu ý khi dạy tiếng Anh cho trẻ em mầm non

– Cho trẻ học tiếng Anh càng sớm càng tốt vì khả năng tiếp thu ngôn ngữ mới các em nhỏ rất nhanh.

– Nên cho trẻ nghe cách phát âm của người bản xứ để trẻ bắt chước phát âm cho đúng nếu không sau này rất khó sửa.

– Bạn không nhất thiết lúc nào cũng dịch nghĩa từ mới vì như thế trẻ sẽ quen việc chờ dịch nghĩa thay vì dựa vào những gợi ý để hiểu các từ ngữ tiếng Anh.

– Trẻ học rất nhanh qua bài hát nên chọn bài hát tiếng Anh từ ngữ đơn giản, có tiết tấu âm điệu vừa phải để trẻ có thể nghe rõ lời bài hát. Hãy khuyến khích trẻ vận động theo các bài hát câu lệnh hành động “clap your hands”, “sit down”, “turn around”,…

– Tuân thủ phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, hãy biến thời gian vui học tiếng Anh cùng con thành những giờ vui chơi có ý nghĩa bổ ích nhé.

– Sử dụng hình ảnh bắt mắt sinh động, âm thanh vui nhộn.

– Không đặt nặng phần ngữ pháp chỉ cần cho trẻ nghe ngữ pháp được sử dụng trong bối cảnh sẽ giúp trẻ sử dụng nó một cách tự nhiên và chính xác. Bắt chước là điều không thể thiếu đối với trẻ em.

– Sử dụng học cụ hơn là giáo trình.

Những nguyên tắc vàng khi dạy tiếng Anh cho bé mầm non

1. Tạo môi trường nói tiếng Anh tự nhiên: Chúng ta không thể biến môi trường tiếng mẹ đẻ thành môi trường nói tiếng Anh nên đây là một thách thức. Các phụ huynh cố gắng tạo dựng môi trường tiếng Anh tự nhiên cho trẻ bằng nhiều cách như học với người bản ngữ, tăng cường giao tiếp với trẻ bằng tiếng Anh hoặc cho trẻ tiếp xúc với người bản ngữ.

2. Liên tục thay đổi: Trẻ không có khả năng tập trung lâu, chỉ trong khoảng 3 đến 5 phút là tối đa. Vì vậy, cùng một nội dung nhưng phải tìm ra nhiều loại hình hoạt động, tạo ra một không khí luôn luôn khác nhau để thu hút trẻ. Chẳng hạn dạy về số 5 thì có thể cho trẻ đếm từ một đến 5, cho trẻ đếm bạn trong lớp, đếm tranh, đóng vai bạn gấu và tập đếm, bài hát tập đếm,…

3. Linh hoạt về tốc độ: Khi xây dựng chương trình và nội dung cho trẻ, điều cần chú ý là nó phải phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ, chú ý lượng từ vựng, mẫu câu thế nào là đủ, chủ đề gì là thích hợp?

4. Độ cuốn chiếu cao độ: Độ cuốn chiếu của ngữ liệu phải rất cao, cao hơn học sinh tiểu học. Độ cuốn chiếu được thể hiện trong từng bài, từng nhóm bài và cả chương trình. Để có thể cuốn chiếu được tối đa thì bộ ngữ liệu phải hết sức nhẹ.

5. Khích lệ và hỗ trợ: Các bài tập cần được thiết kế để người dạy có thể khích lệ trẻ và giúp trẻ vượt qua được.

6. Tránh hình thức ganh đua có thưởng: Trẻ thấy bạn mình được thưởng mà mình không được sẽ sinh ra tủi thân và ghét học.

7. Đưa đồ chơi vào lớp học như người bạn: Trẻ rất yêu mến búp bê, rối, các nhân vật phim hoạt hình. Việc đưa đồ chơi vào lớp học như người bạn, biết hoan hô cổ vũ khi bạn làm điều hay, biết gật đầu khi đồng tình,… sẽ tạo thêm hứng thú cho trẻ.

8. Tận dụng các loại hình trẻ yêu thích: Có thể dạy tiếng Anh cho trẻ thông qua bài hát, trò chơi, tô màu, đọc truyện, thơ,… Khi đó, trẻ sẽ học mà như chơi.

9. Tận dụng loại hình kể chuyện: Kể chuyện bằng ngoại ngữ cho trẻ nhỏ rất khó khăn, nó đòi hỏi người thiết kế phải gây được sự tò mò, thích thú của trẻ, những câu chuyện phải được kèm hình ảnh dễ hiểu và ngữ liệu phải nằm trong khuôn khổ và cuối cùng các động tác cơ thể, cử chỉ phải được vận dụng tối đa.

10. Không đặt gánh nặng đọc, viết lên vai trẻ: Trẻ hoàn toàn không biết đọc biết viết bằng tiếng mẹ đẻ cho nên bất cứ loại hình đọc viết nào, dù là tô chữ, cũng là một gánh nặng và chắc chắn không mang lại hiệu quả ngôn ngữ. Hãy cho trẻ hoạt động hoàn toàn bằng truyền khẩu. Để cho lớp học mang không khí thực sự, hãy cho trẻ sử dụng những đồ vật thật.

11. Sử dụng đa dạng các kỹ thuật tiếp cận tiếng cho trẻ: Có thể tạo ra các tình huống để trẻ học cách sử dụng ngôn ngữ như quy trình tiếp thu tiếng mẹ đẻ.

12. Tránh các khái niệm trừu tượng và xa lạ với trẻ: Khi dạy tiếng Anh cho trẻ cần tránh những yếu tố trẻ không tưởng tượng ra được.

Có thể bạn quan tâm: trung tâm Anh ngữ tại Bắc Ninh, trung tâm Anh ngữ tại Phú Thọ, trung tâm Anh ngữ tại Thái Bình.

Icon-back-to-top